วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

+++ อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง จังหวัดสงขลา +++



บทคัดย่อ
โครงงานประวัติศาสตร์เรื่องอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง เป็นโครงงานระดับชั้นมัธยมศึกษา จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและสาเหตุที่ได้รับการยกย่องให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มมีความเห็นตรงกันว่าสถานที่แห่งนี้น่าสนใจ ทั้งมีความอุดมสมบูรณ์ สวยงามและมีประวัติที่น่าสนใจเหมาะแก่การศึกษาและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี อีกทั้งสมาชิกบางคนในกลุ่มก็มีความคุ้นเคยกับสถานที่แห่งนี้ด้วย

กิตติกรรมประกาศ
โครงงานประวัติศาสตร์เรื่องอุทยานแห่งาชาติเขาน้ำค้าง สำเร็จได้ด้วยความกรุณาจากอาจารย์การุณย์ สุวรรณรักษา ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานได้ให้คำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ขอขอบคุณนายสีพุด-นางอำไพ ประยูรเต็ม ที่ให้ความอนุเคราะห์ในเรื่องการเดินทางและงบประมาณตลอดการศึกษา ตลอดจนขอขอบคุณผู้ปกครองของสมาชิกในกลุ่มทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและช่วยให้โครงงานประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

คณะผู้จัดทำ


บทที่1 บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
จากการที่ได้ศึกษาโครงงานประวัติศาสตร์เรื่องอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ซึ่งทำให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยที่เยาวชนรุ่นหลังมักจะมองข้ามไปและหันไปให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมและค่านิยมสมัยใหม่มากขึ้นโดยที่ไม่ได้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของไทย
อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างที่ได้ไปศึกษามานั้นเป็นสถานที่ที่สวยงาม มีความอุดมสมบูรณ์รวมถึงมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

จุดมุ่งหมายของการศึกษา
1.เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง
2.เพื่อสำรวจธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง


ประวัติความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง
ประวัติเขาน้ำค้าง
เขาน้ำค้างเป็นยอดเขาสูง มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี สมัยโบราณคนที่เคยขึ้นไปบนยอดเขาจะเห็นมีน้ำค้าง เป็นเกล็ดอยู่ตามยอดหญ้า ลักษณะ เป็นใยแมงมุมแม้แต่ตอนเที่ยงวันก็มีน้ำค้างประปรายอยู่บนยอดหญ้าซึ่งเป็นสภาพที่แปลกเป็นอย่างยิ่ง จึงเรียกขานกันว่า"เขาน้ำค้าง" เขาน้ำค้าง เป็นเสมือนเขตหวงห้ามเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี เริ่มตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอยู่ในความยึดครองของ ผู้ก่อการร้ายโจรจีน คอมมิวนิสต์ เป็นบริเวณที่มีพื้นที่ภูมิประเทศเป็นถิ่นทุรกันดาร เทือกเขาสลับซับซ้อน ทำให้เป็น ฐานปฏิบัติการใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของแถบนี้ แต่ ในที่สุดจากการปฏิบัติการตามแผนยุทธการใต้ร่มเย็น โดยนำนโยบาย การเมืองนำการทหาร กองทัพภาคที่ 4 และหน่วยผสมพลเรือน ตำรวจทหาร ที่ 43 (พตท.43) ได้นำนโยบายนี้เข้าปฏิบัติการ สามารถเข้ายึดค่ายปฏิบัติการได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2523ทำให้โจรจีน คอมมิวนิสต์สลายตัวไปในที่สุด
การได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ
ในคราวประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2526 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2526 นายเถลิง ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ได้สั่งการให้กรมป่าไม้ ดำเนินการสำรวจบริเวณภูน้ำค้าง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ซึ่งเดิมเคยเป็นฐานที่มั่นของโจรจีนคอมมิวนิสต์ เพื่อพิจารณาจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ และราษฎรตำบลบ้านโตนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ได้มีหนังสือลงวันที่ 3 สิงหาคม 2526 ขอให้กรมป่าไม้พิจารณาพื้นที่บริเวณน้ำตกพระไม้ไผ่และพื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียงของเทือกเขาสันกาลาคีรี ซึ่งมีน้ำตกและธรรมชาติที่สวยงาม สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ เพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ กองอุทยานแห่งชาติได้มีหนังสือ ที่ กษ 0713/2786 ลงวันที่ 23 กันยายน 2526 เสนอกรมป่าไม้ กรมป่าไม้มีคำสั่ง ที่ 1412/2526 ลงวันที่ 26 กันยายน 2526 ให้นายสมภพ สุขวงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ 4 ไปสำรวจหาข้อมูลบริเวณเทือกเขาน้ำค้าง อำเภอนาทวี น้ำตกพระไม้ไผ่ ในบริเวณเทือกเขาสันกาลาคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา และบริเวณใกล้เคียง จากรายงานการสำรวจตามหนังสือ ที่ กษ 0713/พิเศษ ลงวันที่ 14 มกราคม 2527 ปรากฏว่า บริเวณที่สำรวจในพื้นที่ป่าเขาน้ำค้าง ป่าเขาแคน ป่าควนสยา ป่าควนเขาไหม้ และป่าควนสำหรง เนื้อที่ประมาณ 220 ตารางกิโลเมตร มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่น่าสนใจสวยงาม เช่น น้ำตกจำนวนหลายแห่ง ตลอดจนมีสถานที่ประวัติศาสตร์ฐานที่มั่นของโจรจีนคอมมิวนิสต์เหมาะสมที่จะจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติได้กองอุทยานแห่งชาติได้มีหนังสือด่วนมากที่ กษ 0713/717 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2527 เสนอกรมป่าไม้ ซึ่งได้มีคำสั่งที่ 309/2527 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2527 ให้ นายสมภพ สุขวงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ 4 ไปดำเนินการจัดตั้งและปรับปรุงป่าเขาน้ำค้าง ท้องที่อำเภอนาทวีและอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นอุทยานแห่งชาติ จากผลการดำเนินงานตั้งแต่ต้นมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นพื้นที่มีอิทธิพลมาก่อน แม้ว่าทางราชการจะปราบปรามขั้นเด็ดขาดแล้ว โจรจีนคอมมิวนิสต์บางส่วนที่ยังเหลืออยู่พยายามกลับมาสร้างอิทธิพลและได้วางกับระเบิดชนิดต่างๆ ไว้ทั่วพื้นที่ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างได้ประสานงานกับฝ่ายทหาร ดำเนินการขจัดปัญหาและอันตรายให้เสร็จสิ้น อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างถูกประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 โดยพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดิน ป่าเขาแดน ป่าเขาน้ำค้าง ป่าควนสิเหรง ป่าควนสยา และป่าควนเขาไหม้ ในท้องที่ตำบลคลองทราย ตำบลเขากวาง ตำบลทับช้าง ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี และตำบลปริก ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 108 ตอน 127 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2534 เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 65 ของประเทศ




ลักษณะภูมิประเทศ

ประกอบด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนเป็นแนวยาวไปตลอดจนถึงพรมแดนประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วยยอดเขาที่สำคัญ คือ ควนสยา ควนเขาไหม้ โดยมียอดเขาน้ำค้างเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดประมาณ 648 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร หลายสาย เช่น คลองนาทวี คลองทับช้าง คลองทรายขาว เป็นต้น ดินจะมีลักษณะเป็นดินร่วน ดินเหนียว หรือดินเหนียวปนทราย ส่วนลักษณะหินเป็นพวกหินปูนและหินแกรนิตเป็นส่วนใหญ่
ลักษณะภูมิอากาศ
สภาพภูมิอากาศได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงทำให้มีฝนตกชุก มีฤดูฝน ยาวนานระหว่างเดือน พฤษภาคม-มกราคม และฤดูร้อนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เดือนเมษายน
พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
พื้นที่ป่าส่วนใหญ่จะเป็นป่าดงดิบชื้น มีพันธุ์ไม้ขึ้นอยู่หนาแน่นอุดมสมบูรณ์ ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไม้หลุมพอ ตะเคียน กะบากดำยาง จำปา สยาแดง ไข่เขียว เปรียง ขานาง แต้ม มังคะ พิกุลป่า มะม่วงป่า เป็นต้น และมีไม้พื้นล่างได้แก่ หมากชนิดต่างๆ หวาย ไผ่ ระกำ กล้วยไม้ เฟิร์น เป็นต้น
สัตว์ป่าที่พบเห็นได้แก่ หมูป่า หมี เก้ง เลียงผา ลิงหางสั้น ชะนี สมเสร็จ เสือดำ กระจง อีเห็น เต่า และนกนานาชนิด เช่น นกเงือก นกหว้า ไก่ฟ้า ไก่ป่า นกกระทาดง นกยูง นกขุนทอง นกกางเขน เป็นต้น



จุดเด่นที่น่าสนใจ
Ø น้ำตกโตนลาด มีลักษณะเป็นพื้นลาดระยะยาวสวยงาม มีน้ำไหลตลอดปี บนพื้นหินมี ตะไคร่น้ำสีเขียวขึ้นอยู่ เต็มทั่วพื้นที่ เป็นน้ำตกที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวไปใช้บริการมากนักสภาพจึงยังคงเป็นธรรมชาติ อยู่ห่างจากหมู่บ้านนาปรัง ประมาณ 5 กิโลเมตร กิจกรรม
Ø เที่ยวน้ำตก น้ำตกโตนดาดฟ้า มีลักษณะเป็นน้ำตกสูงเหมือนดาดฟ้า มีหินยื่นเหมือนหลังคาสูงประมาณ 20 เมตร น้ำไหลแรง สองข้างทางเต็มไปด้วยตะไคร่น้ำ มีบรรยากาศธรรมชาติ ที่ร่มรื่นสวยงาม ป่าที่อุดมสมบูรณ์ ตามทางเดินจะได้ยินเสียงนกและชะนีร้องอยู่เป็นระยะ กิจกรรม
Ø เที่ยวน้ำตก วังหลวงพรม มีลักษณะเป็นน้ำตกเล็กๆเตี้ยๆ มีหินใหญ่อยู่ตรงกลาง ทำให้ลักษณะน้ำตกแยกเป็น 2 สายเล็ก ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำหรือวังน้ำ ที่ใหญ่และลึก เต็มไป ด้วยสัตว์น้ำ โดยเฉพาะปลาจะมีขนาดใหญ่ ทั้งนี้เพราะยังไม่มีผู้ใดมารบกวน กิจกรรม
Ø เที่ยวน้ำตก เมืองลูกหนึ่ง อยู่บริเวณใกล้ยอดเขาน้ำค้าง มีก้อนหินโต ลักษณะคล้ายกำแพงเมืองโบราณ ซากหินคล้ายมีเมืองใหญ่เมืองหนึ่ง กิจกรรม
Ø เที่ยวถ้ำ/ธรณีวิทยา น้ำตกโตนไม้ปีก สายน้ำตกลงมาจากหน้าผาสูงโดยมีไม้ปักอยู่ตรงกลางจนเป็นที่มาของชื่อน้ำตก น้ำตกโตนไม้ปีก ตั้งอยู่กลางป่าลึก ต้องใช้เวลาเดิน 1 วัน การเข้าไป ท่องเที่ยวต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยในการนำทางก่อน สามารถติดต่อได้ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ กิจกรรม
Ø เที่ยวน้ำตก - เดินป่าระยะไกล น้ำตกพรุชิง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 4 กม. เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในอุทยานฯ สายน้ำตกลงมาจากหน้าผาสูง การเดินทางสู่น้ำตกต้องไปตามเส้นทาง เดินป่า โดยต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่ช่วยนำทาง กิจกรรม
Ø เดินป่าระยะไกล - เที่ยวน้ำตก ค่ายพักโจรจีนคอมมิวนิสต์ กรมที่ 8 (อุโมงค์) อุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง หรือหมู่บ้านปิยมิตร 5 อยู่บริเวณเขาน้ำค้าง หมู่ 1 ต.คลองกวาง ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร ถนนเป็นทางลาดยางเดินทางสะดวก สองข้างทางเป็นป่าที่ยังสมบูรณ์ เป็นฐานที่มั่นหรือฐานปฏิบัติการใหญ่ที่สุดของ จ.ค.ม.ในแถบนี้ มีลักษณะเป็น ถ้ำหรืออุโมงค์ธรรมชาติที่ใหญ่ และมีความวิจิตรพิศดารของธรรมชาติ เป็นแหล่งสะสมอาวุธยุทโธปกรณ์และเสบียงอาหารที่สำคัญ และทางทิศตะวัน ออกของอุโมงค์ มีน้ำตกพรุชิงที่สวยงามด้วยด้านหน้าก่อนเดินเข้าไปชมภายในอุโมงค์จะมีนิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมา ข้อมูลและภาพถ่ายให้ ได้ชมกัน บริเวณอุโมงค์ในอดีตเป็นหมู่บ้านคอมมิวนิสต์ หลังจากการสู้รบกับฝ่ายรัฐบาลเกือบ 40 ปี พรรคคอมมิวนิสต์ได้ประกาศยุติการสู้ เข้าร่วม เป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเมื่อปี พ.ศ. 2530 อุโมงค์นี้ เป็นอุโมงค์ดินเหนียวมีขนาดใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย ขุดด้วยกำลังคนใช้เวลาประมาณ 2 ปี ภายในแบ่งเป็น 3 ช่องทาง ลึก 3 ชั้น มีมีช่องทางเข้า-ออก 16 ช่อง มีบันไดเชื่อมระหว่างชั้น ความยาวคดเคี้ยวขึ้นลงภายในอุโมงค์ยาว 1 กิโลเมตร ภายในอุโมงค์แบ่งเป็นห้องๆ เช่น ห้องประชุม ห้องพยาบาล ห้องวิทยุ ห้องครัว สนามซ้อมยิงปืน เป็นต้น และยังมียาสมุนไพรจำหน่าย เสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท กิจกรรมชมประวัติศาสตร์




สถานที่ติดต่อและการเดินทาง
อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างสำนักงานป่าไม้จังหวัดสงขลา,อ. เมืองสงขลา จ. สงขลา 90000 การเดินทาง รถยนต์ สามารถเข้าถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างได้ 2 เส้นทาง จากอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 4113 (นาทวี-บ้านประกอบ) ถึงบ้านสะท้อนจะมีทางแยกขวาตามเส้นทางบ้านสะท้อน-สะเดา ไปอีก 19 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ รวมระยะทาง 27 กิโลเมตร จากอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 4243 ผ่านบ้านม่วง ตำบลสำนักแต้ว บ้านเกาะหมี ถึงอุทยานแห่งชาติ ระยะทาง 27 กิโลเมตร เส้นทางด้านนี้ ต้องขึ้นเขาบางช่วง
การเดินทางใช้เส้นทางหาดใหญ่-นาทวี-บ้านประกอบ-อุโมงค์เขาน้ำค้าง ระยะทางประมาณ 92 ก.ม. หรือเส้นทาง สะเดา-อุโมงค์เขาน้ำค้าง ระยะทาง 26 ก.ม.อุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่ ต่างไปจากที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในเขตจังหวัดสงขลา ด้วยสภาพป่า ที่อุดมสมบูรณ์มากก่อให้เกิดอากาศบริสุทธิ์ อันเหมาะอย่างยิ่งแก่การพักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติอันงดงามสมบูรณ์ของป่าเขา และมีโอกาสได้ศึกษาถึงประวัติความเป็นมาของอุโมงค์ และยังจะได้ศึกษาถึงการดำรงชีวิตในช่วงที่ยัง เป็นยุทธภูมิการสู้รบของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยหลังการสู้รบเป็นเวลานาน ในที่สุดพรรคคอมมิวนิสต์ได้ประกาศยุติการต่อสู้ แล้วเข้าร่วมเป็นผู้รวมพัฒนาชาติไทย เมื่อปี พ.ศ.2530 พร้อมทั้งได้ปรับปรุงซ่อมแซมอุโมงค์ที่เสียหายเพื่ออนุรักษ์ไว้ ให้ชนรุ่นหลังได้ท่องเที่ยวและศึกษาแรกเริ่มนั้น อุโมงค์แห่งนี้มีช่องทางเข้า-ออก เพียง 3 ช่องทาง ต่อมาได้ขุดขยาย ให้มีขนาดกว้างใหญ่ขึ้น และลึกถึง 3 ชั้น มีช่องทางเข้า-ออก ได้ 16 ช่อง(1.5 x 2 ม.) มีบันได เชื่อมระหว่างชั้น ความยาวคดเคี้ยวขึ้นลงภายในติดต่อกันยาวประมาณ 1,000 เมตร สามารถจุคนได้ประมาณ 200 คน ภายในอุโมงค์แบ่งแยกเป็นห้องๆไว้หลายห้อง อันประกอบด้วยห้องประชุมขนาดใหญ่-ขนาดเล็ก ห้องธุรการ ห้องวิทยุ ห้องพยาบาล ห้องครัว ห้องผู้นำ สนามซ้อมยิงปืนสนามหัดขี่มอเตอร์ไซด์และ ห้องสุขา ทั้งนี้ใช้เวลาขุดอุโมงค์แห่งนี้ ทั้งหมดด้วยกำลังคนประมาณ 2 ปีนอกจากนี้ บริเวณเนินเขาภายนอกอุโมงค์ ยังจัดให้มีค่ายปฏิบัติการ ประกอบด้วยสนามบาสเกตบอล โรงครัว ที่พักชาย-หญิง ห้องวิวาห์ (เรือนหอ) และห้องปฏิบัติการเตรียมพร้อมในปัจจุบันอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง ได้รับการปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีร้านอาหารบริการที่น่าสนใจมาก คือ สมุนไพรจีน และในอนาคตจะมีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ผลจากการศึกษา
ได้ทราบประวัติความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง คือ สถานที่ปฏิบัติการของกองโจรจีนคอมมิวนิสต์ และได้เห็นความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาว่าก็ไม่แพ้จังหวัดเลย


ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้ร่วมกันอภิปรายเหตุและผลของการทำงาน
2. ระดมสมองร่วมกันเป็นทีม
3. ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์
4. ได้ทราบประวัติความเป็นมาของสถานที่ที่ได้ทำโครงงาน
5. ได้ท่องเที่ยวในที่ใหม่ๆ


ความรู้สึกของการทำโครงงานนี้
รู้สึกดีสำหรับการได้ทำโครงงานสถานที่สำคัญในจังหวัดสงขลา การรู้จักการร่วมกันทำงานเป็นทีมทำให้เกิดความรู้สึกดีๆแก่เพื่อน อีกทั้งได้ทำโครงงานนี้ในรูปแบบสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ นั่นก็คือ Blog เป็นการบูรณาการร่วมกับเทโนโลยีสารสนเทศ ฝึกการใช้งานสื่ออย่างสร้างสรรค์

(ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้เขต 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น